Hạnh phúc không phải là bạn có bao nhiêu mà là khi bạn cảm thấy mình đã đủ

Đối với con người mà nói theo đuổi hạnh phúc là mục tiêu, cũng là khát vọng sẵn có bên trong tâm hồn mỗi người. Tuy nhiên, đa số những ước vọng mà mỗi người đặt ra cho bản thân mình thường rất khó để có thể đáp ứng đầy đủ. Đôi khi, con người có thể cảm thấy hạnh phúc khi sở hữu được nhiều tài sản vật chất, nhưng đó chỉ là hạnh phúc nhất thời, không bền lâu. Tuy nhiên, sự cố gắng của chúng ta để đạt được những thứ vật chất hữu hình lại mang đến nguy hại cho chúng ta về cả mặt vật chất và tinh thần.

Có một thực tế, mọi người vốn biết nhưng thường lờ đi đó là thành công không đồng nghĩa với việc hạnh phúc. Ngay tại đây và ngay bây giờ, hay trong bất cứ khoảnh khắc nào thì người hạnh phúc thật sự, là người cảm thấy bản thân mình hài lòng với những gì mình có.

Nếu chúng ta chỉ tập chung tập chung vào một thời điểm nhất định,vào một ngày nào đó,ngày mai hay ngày hôm qua thì những với những phút giây tuyệt vời đang trải qua chúng ta sẽ chẳng thể nào cảm nhận được.

Hai câu chuyện của hai gia đình trên những con phố đẹp như tranh vẽ ở Pari dưới đây giống như hai ngọn nến trong đêm đông cho chúng ta hơi ấm cảm nhận được cách để tận hưởng những giây phút hiện tại.

Trường hợp kỳ lạ của gia đình Malena

Malena là một doanh nghiệp gia đình có thương hiệu, nổi tiếng trên thế giới về nghề thêu. Xưởng thêu của họ là một trong hai xưởng thêu thủ công duy nhất tồn tại ở Paris, cái còn lại thuộc về hãng thời trang nổi tiếng thế giới: Chanel. Hàng năm, các nhà thiết kế từ các thương hiệu uy tín của Pháp như Louis Vuitton và Dior sẽ gửi bản thảo thiết kế đến các xưởng để tùy chỉnh.

Tuy nhiên, do có quá nhiều đơn đặt hàng đến xưởng, thường làm bà Malena – người quản lý xưởng, lo lắng hơn là vui mừng. Bà luôn dành thời gian suy nghĩ rất nhiều cho mỗi đơn hàng trước khi chấp nhận dự án. Bà chưa bao giờ hy vọng rằng, nhà máy thêu của gia đình sẽ trở thành một mắt xích trong chuỗi dây chuyền sản xuất hàng cao cấp, xa xỉ của các tập đoàn nổi tiếng.

Bà Malena nói: “Nếu tôi chấp nhận tất cả các đơn hàng, tôi sẽ không có thời gian may váy cưới hay may váy tốt nghiệp cho con gái của tôi, chưa kể tôi cũng muốn may váy cưới cho cháu gái nữa. Chúng tôi không muốn phát triển công ty quá lớn, bởi vì đối với chúng tôi, điều quan trọng hơn thế là chúng tôi có thể luôn luôn làm điều chúng tôi muốn, vậy là đủ!’’.

“Malena” hoàn toàn có thể phát triển bản thân nó thành một Chanel khác nhưng đơn giản đó không phải là ước muốn của họ. Đối với bà Malena và các thành viên, những gì họ có là đã đủ, vậy tại sao chúng ta lại muốn phá hủy điều đó bằng cách thúc đẩy sản xuất nhiều hơn?

Cửa hàng phô mai Matthew

Ở Paris, có một cửa hàng phô mai nổi tiếng tên là Matthew, cửa hàng cũng có một câu chuyện tương tự. Nó đã có một cơ hội tốt để phát triển hơn nữa theo cấp số nhân, bởi vì luôn có một lượng hàng dài khách hàng chờ đợi trước cửa hàng. Mặc dù, khách hàng có nhu cầu rất cao nhưng cửa hàng vẫn giữ nguyên quy mô như cũ.

Matthew – ông chủ cửa hàng, đơn giản tâm niệm rằng mình là một người yêu phô mai và ông thường xuyên hủy những đơn đặt hàng số lượng lớn của các chuỗi cung ứng tại siêu thị, dù những đơn hàng này đủ lớn để biến công việc làm ăn của ông ấy thành doanh nghiệp có quy mô cấp quốc gia.

Ông ấy nói: “Ở đây chúng tôi rất hạnh phúc, tôi hoàn toàn hài lòng với những gì mình làm bây giờ và thế là đủ!”. Ông Matthew cũng hay chia sẻ rằng: “Tôi không giàu! Nhưng tiền đối với tôi giống như bánh pudding, ăn nhiều quá sẽ bị sâu răng!”.

Hạnh phúc đến từ sự hài lòng với những gì mình có, niềm vui đến từ việc giàu có về tinh thần. Cuộc sống không phải là để theo đuổi tiền tài và danh vọng, cũng không phải là công cụ để khoe khoang bản thân với người khác.

Cuộc sống của bạn tốt đẹp bao nhiêu sẽ chẳng bao giờ được đo bằng số tiền bạn kiếm được, nhưng cách mà bạn giữ cho trái tim mình luôn bình yên, sống một cách vui vẻ, thỏa đáng, và quan tâm đến những người xung quanh sẽ là chìa khóa để bạn mở cánh cửa hạnh phúc của riêng mình.

Dịch từ: https://thebl.com/culture/happiness-is-knowing-that-you-have-enough.html